กล้อง CCTV

10 เทคนิคดูเเลบ้านให้ปลอดภัยก่อนหยุดยาวปีใหม่

  เดือนธันวาคมเป็นเดือนที่หลายๆ คนมักจินตนาการเอาเองว่าเป็นเดือนที่ไม่ต้องทำงาน เป็นเดือนแห่งการพักผ่อน เนื่องจากมีวันหยุดแบบต่อเนื่องอยู่ในทุกช่วงของเดือน บางคนแอบเก็บวันลาพักร้อนที่ยังไม่ได้ใช้ เพื่อมาใช้ปลายปี รวมไปถึงช่วงปลายปีต่อเนื่องปีใหม่ของปีนี้ ก็มีวันหยุดตั้งหลายวัน ทำให้บางคนคิดวางแผนไปเที่ยวต่างจังหวัด แต่เดี๋ยวก่อนครับ ก่อนจะออกไปเที่ยวต่างจังหวัดหลายวัน เรามีสิ่งที่จะมาแนะนำ อยากให้ทุกคนที่นอกจากจะวางแผนเรื่องเที่ยวแบบสนุกสุดเหวี่ยงแล้ว หันมาห่วงใยบ้านของตัวเองในระหว่างที่พักผ่อนอยู่นอกเมือง เราจึงมีคำแนะนำสำหรับการจัดการกับบ้านให้เรียบร้อย ปลอดภัย ก่อนที่ทุกคนจะเดินทางออกไปเที่ยวอย่างสบายใจ ไร้กังวล  

หน้าหลัก

1. ปิดแก๊ส ถอดปลั๊ก ปิดวาล์วน้ำ อย่าลืมปิดวาล์วน้ำ วาล์วแก๊สหุงต้ม และ ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าให้หมด เพื่อไมให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร ขณะเราไม่อยู่บ้าน

2. อย่าป่าวประกาศว่าคุณจะไม่อยู่บ้าน โดยเฉพาะเดี๋ยวนี้โลกออนไลน์รวดเร็ว ทั่วถึง บางคนเผลอดีใจจนลืมตัว ประกาศลงบนโลกออนไลน์ว่าตัวเองและครอบครัวจะได้หยุดยาวไปเที่ยวจังหวัดนั้น จังหวัดนี้ หรือบางคนระหว่างเที่ยวๆ อยู่ก็ไม่วายถ่ายรูปลง facebook,IG,Twitter แบบนี้ใครๆ ก็รู้หมดว่าบ้านของคุณไม่มีใครอยู่เลย ซึ่งเสี่ยงต่อการถูกบุกรุก เรื่องแบบนี้เก็บไว้เป็นเรื่องส่วนตัวดีกว่า

แม่ลูกขุนกล้องวงจรปิด

3. ลงทุนกับแม่กุญแจ   ลงทุนซื้อแม่กุญแจดีๆ ถึงจะมีราคาที่สูง แต่ก็คุ้มค่านะครับ

4.ติดกล้องวงจรปิด  การติดกล้องเป็นเหมือนการใหญ่ แต่สมัยนี้ค่าใช้จ่ายในการติดกล้องวงจรไม่เยอะเท่าสมัยก่อนการลงทุนครั้งนี้แต่ใช้งานได้ในระยะยาว เเละหมดห่วงเพราะสมัยนี้สามารถดูภาพ ผ่านมือถือได้อย่างน้อยหากเกิดเหตุอะไรขึ้นมาจริงๆ เราก็ยังมีหลักฐานจากกล้องวงจรปิด

5.ของมีค่าเก็บไว้ที่อื่น บางคนชอบเก็บของสำคัญไว้ที่บ้าน แต่หากบ้านจะต้องถูกทิ้งร้างไว้หลายวัน ทรัพย์สินมีค่าประเภททองคำ พระเครื่อง หรือเอกสารสำคัญต่างๆ ควรนำไปฝากธนาคาร ญาติ หรือคนในครอบครัวที่เราไว้วางใจ นอกจากนั้นอาจเช่าตู้เซฟธนาคารเพื่อเก็บของมีค่าเหล่านี้เอาไว้ในช่วงเวลาที่คุณไม่อยู่บ้านก็ได้ เพราะมันย่อมดีกว่าการทิ้งทรัพย์สินเหล่านี้ไว้ในบ้านเฉยๆ

05

6. ขอไลน์ ขอเบอร์ติดต่อ จากข้างบ้านที่ไว้ใจได้   ยามเกิดเหตุฉุกเฉิน อย่างน้อยก็มีคนที่คอยอัพเดตเหตุการณ์ต่างๆ คอยเป็นหูเป็นตาให้เรา ยามเราไม่อยู่บ้าน

7.หาที่อยู่ให้สัตว์เลี้ยง   สำหรับใครที่มีสัตว์เลี้ยง การทิ้งสัตว์เลี้ยงไว้ในบ้านที่ไม่มีใครอยู่ ก็อดห่วงเรื่องการกินการอยู่ไม่ได้ ทางที่ดี ไปฝากเลี้ยง ถ้าไม่ใช่คนที่สนิทสนม ก็อาจจะเป็นสถานที่รับเลี้ยงสัตว์ ที่เปิดให้บริการแถวบ้านก็ได้

04

8. ฝากบ้านไว้กับตำรวจ  เป็นโครงการที่อยู่มานาน แค่ติดต่อไปยังสถานีตำรวจเพื่อขอเข้าร่วมโครงการ  แค่นี้บ้านเราก็จะอยู่ในความดูแลของตำรวจอีกชั้น

03

9. ซ่อมประตู-หน้าต่างที่ชำรุด  อย่างที่ทราบกันว่าช่องทางการเข้าออกของโจร มักมาทางประตู กับหน้าต่าง ก่อนหยุดยาวรีบจัดการกับอาการชำรุดดีกว่าน่าจะดีที่สุด

10. ตบตามิจฉาชีพ  เราอาจจะเปิดแง้มๆผ้าม่าน หน้าต่างบางบานเอาไว้  การเปิดไฟในตำแหน่งหน้าบ้าน หรือโลงจอดรถ เสมือนกับว่ามีคนอยู่ในบ้าน  เพื่อตบตาเหล่ามิจฉาชีพ

และนี่คือข้อแนะนำสำหรับคนที่กำลังจะไปเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว  อาจจะเลือกบางข้อมาปฏิบัติตามก็ได้ตามความเหมาะสม  อย่างน้อยก็เพื่อความสบายใจ หากไม่อยากเที่ยวปีใหม่ไป แล้วต้องรู้สึกพะว้าพะวงกลัวคนมางัดแงะบ้านของเรา ติดกล้องวงจรปิดกับช่างเสือ "ชัดจริง ที่เดียวจบ" เเถมดูผ่านมือถือได้ มาติดตั้งตามมุมสำคัญที่บอกไปนี้ เพื่อใช้สอดส่องดูแลบ้านขณะที่คุณไม่อยู่หรือในวันที่ต้องทิ้งบ้านยาว ๆ นะครับ 


ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก: บ้านดี